October 1, 2008

ปลาหางนกยูงพันธุ์ต่าง ๆ


ปลาหางนกยูงพันธุ์ต่าง ๆ
ปลาหางนกยูงที่นิยมเลี้ยงและพบเห็นทั่วๆ ไปสามารถจำแนกออกได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ Wild guppies และ Fancy guppies Wild guppies หมายถึงปลาหางนกยูงที่พบอาศัยอยู่ในแหล่งน้ำธรรมชาติ หรือปลาที่มีผุ้นำมาเลี้ยงเป็นปลาสวยงามโดยไม่ได้ผ่านการคัดพันธุ์ ปลาชนิดนี้มักจะมีสีคล้ำ สีไม่เด่นสะดุดตาครีบหลักและครีบหางจะไม่ยาวนัก ปลาเพศผู้และเพศเมียจะมีลักษณะคล้ายกันไม่แตกต่างกันมาก ส่วน Fancy guppies หมายถึงปลาที่ได้จาการนำ Wild guppies มาคัดพันธุ์และปรับปรุงพันธุ์เพื่อให้ได้ปลาที่มีลักษณะดี สีสันสวยงาม และลวดลายเด่นสะดุดตา ปลาเพศผู้ในกลุ่มนี้จะมีลักษณะครีบใหญ่ยาว และสีสวยสะดุดตากว่าปลาเพศเมียมาก และเป็นที่นิยมในหมู่นักเลี้ยงปลาสวยงาม

Fancy guppies ในปัจจุบันมีการเพาะเลี้ยงและคัดพันธุ์เพื่อซื้อขายเป็นปลาสวยงามได้มากมาย หลายสายพันธุ์ (Varieties) แต่ละสายพันธุ์เน้นความสำคัญที่รูปแบบของครีบหาง สีหรือลวดลายบนลำตัวและครีบและมีการตั้งชื่อทางการค้าของแต่ละสายพันธุ์ตาม ลักษณะดังกล่าว ซึ่งพอจะสรุปรายละเอียดของลักษณะที่สามารถนำมาตั้งชื่อได้ดังนี้
1.
ลักษณะของครีบหาง ครับหางของปลาหากนกยูงเป็นส่วนที่เด่นที่สุด การคัดพันธุ์จึงเน้นที่รูปแบบของหางเป็นสิ่งสำคัญประการหนึ่งและจากการคัดพันธุ์ติดต่อกันมาเป็นเวลานาน ปัจจุบันมีรูปแบบของหางต่างๆ หลายแบบได้แก่
1.1
Rounditial ได้แก่หางที่มีลักษณะกลมมนขณะที่กางเต็มที่
1.2
Pintail เป็นหางที่มีลักษณะกลมเช่นเดียวกัน Roundtail แต่ก้านครีบบริเวณกึ่งกลางของครีบหางจะยื่นยาวออกไปเป็นเส้น
1.3
Speartail หรือ Lacetail เป็นครีบหางที่แผ่กว้างออกเล็กน้อย จากบริเวณโคนหาง แล้วค่อยๆ เรียวแหลมไปทางด้านปลายหางลักษณะคล้ายใบโพธิ์
1.4
Spadatail หรือ Cofer tail คล้าย Speartail แต่ปลายหางจะไม่เรียวแหลมเหมือน speartail ส่วนของปลายหางจะมีรูปร่างเหมือนครึ่งหนึ่งของสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน
1.5
Upper swordtail ได้แก่ ครีบหางที่มีก้านครีบบริเวณขอบบนของครีบหางยื่นยาวมากกว่าก้านครีบอันอื่นๆ มีลักษณะเป็นเส้นยาว
1.6
Lower swordtail ได้แก่ หางที่มีก้านครีบที่อยู่ขอบล่างของครีบหางยื่นยาวออกมาเป็นเส้น
1.7
Dubble swordtail เป็นครีบหางที่มีก้านครีบที่อยู่บริเวณขอบบนและขอบล่างของครีบหางยืนยาวออกมาเป็นเส้น
1.8
Flagtail ได้แก่ หางที่มีลักษณะยาวเป็นรูปสี่เหลี่ยมคล้ายผืนธง
1.9
Lyretail เป็นลักษณะหางที่มีรูปร่างคล้ายกับ Duble tail กล่าวคือ มีก้านครีบหางยื่นยาวเป็นเส้นเช่นเดียวกับ Duble tail แต่ต่างกันที่ก้านครีบส่วนที่ยื่นออกไปจะสั้นกว่าและแพนหางจะแผ่กว้างกว่า Duble tail ซึ่งค่อนข้างยากที่จะจำแนกลักษณะหางทั้ง 2 แบบนี้ให้เห็นเด่นชัดและมักจะมีผู้ใช้ซ้ำซ้อนกันเสมอ
1.10
Fantail ครีบหางแบบนี้เมื่อ แผ่กว้างเต็มที่ความกว้างของแพนหางจะกว้างมากกว่าความขาวของหางมองดูลักษณะคล้ายพัด
1.11
Traingletail หรือ Del tatail หางแบบนี้จะมีลักษณะคล้าย Fantail แต่ความยาวของหางจะยาวมากกว่าความกว้างของหางเมื่อแผ่เต็มที่ มองดูคล้ายรูปสามเปลี่ยม
1.12
Veiltail ได้แก่ หางที่มีลักษณะยาวเป็นพวง ปลายครีบหางจะแผ่กว้างกว่าบริการโคนครีบ แต่ไม่แผ่กว้างมากเท่า Fantail หรือ Triang letail
2.
ลักษณะสีบนลำตัวและครีบ
ปลาหางนกยูงมีสีต่าง ๆ มากมายหลายสี บางคนกล่าวว่าสีที่พบในปลางหางนกยูงมีมากกว่าสีที่พบในสัตว์ชนิดอื่นๆ แม้กระทั้งผีเสื้อซึ่งเป็นสัตว์ที่มีสีสันสดสวยก็ยังสู้ปลาหางนกยูงไม่ได้ Fancy guppies ที่พบเห็นทั่วไปมักจะไม่พบหรืออาจจะพบน้อย สำหรับปลาที่มีสีเดียวล้วนๆ ส่วนใหญ่มักจะพบว่ามีมากกว่า 1 สีขึ้นไปผสมอยู่ในปลาตัวเดียวกัน แต่อาจมีสีหนึ่งสีใดเด่นชัดมากว่ากว่าสีอื่นๆ ในการตั้งชื่อหากว่าปลามีหลายสีมักจะใช้สีที่เด่นที่สุด บนตัวปลาเป็นสีเรียกชื่อและสีที่พบมักจะเป็นสีพื้นส่วนใหญ่ได้แก่สี ดำ ขาว เหลือง น้ำเงิน แดง เขียว และสีธรรมชาติ (Wild) ซึ่งมักจะเป็นสีคล้ำๆ มัวๆ หรือสีลวดลายเหมือนปลาที่พบในแหล่งน้ำธรรมชาติ

3.
ลักษณะลวดลายบนลำตัวและครีบ

จากการที่ปลาหางนกยูงมีสีต่างๆ มากมายหลายสีดังที่กล่าวมาแล้ว ประกอบกับการคัดพันธุ์ที่เน้นความสำคัญของลักษณะสี จึงทำให้ได้ปลาที่มีลวดลายต่าง ๆ และมีการตั้งชื่อตามลวดลายที่ปรากฏ เช่น Snake skin, Mosaic, Tuxedo เป็นต้น

ใน การตั้งชื่อปลาของแต่ละสายพันธุ์ที่เพาะได้ใหม่นั้น นิยมใช้ชื่อที่พบว่าเป็นสีพื้นและเด่นที่สุดบนตัวปลาเป็นชื่อแรก และหากปลามีลวดลายต่างๆ ก็จะใช้ลวดลายเป็นชื่อต่อมาและตามด้วยลักษณะหาง หรืออาจใช้ลักษณะหางเป็นชื่อแรกก็ได้ แล้วแต่ความนิยมของผู้เลี้ยง ถ้าหากสีที่ปรากฏไม่เห็นเป็นลวดลาย ก็จะใช้สีที่เด่นสะดุดตาที่สุดบนตัวปลากับลักษณะหางเป็นชื่อเรียกปลาของแต่ ละสายพันธุ์ดังตัวอย่างต่อไปนี้

Yellow snakeskin fantail หมายถึง สายพันธุ์ที่มีลำตัวและหางมีสีเหลืองเป็นสีพื้นและเด่นที่สุด ในขณะเดียวกันจะมีลวดลายบนลำตัวและครีบลักษณะคล้ายหนังงูแลมีหางแบบรูปพัด

Golden cobra lacetail หมายถึง ปลาที่มีสีพื้นลำตัวตัวและหางเป็นสีเหลืองทองมีลวดลายคล้ายงูเห่าและมีหาง ที่มีปลายเรียวแหลมคล้ายใบโพธิ์

Red lower swordtail หมายถึง ปลาหางนกยูงที่มีสีเด่นบนลำตัว และหางเป็นสีแดงและมีหางแบบมีก้านครีบยื่นยาวที่ขอบล่างของครีบหาง

Wild fantail หมายถึง ปลาหางนกยูงที่มีสีคล้ำๆ และไม่มีลวดลายเด่นสะดุดตา ลักษณะเหมือนปลาธรรมชาติและมีรูปแบบพัด
Red tail Tuxedo หมายถึง ปลาหางนกยูงที่มีครึ่งหลังของลำตัวเป็นสีน้ำเงินเข้มและครีบหางเป็นสีแดง
ข้อมูลจาก http://www.geocities.com/kad_guppy/species.html

ลักษณะที่ดีของปลาหางนกยูง
ลักษณะลำตัว : มีขนาดใหญ่ หนา สมส่วน ไม่คดงอ
ลักษณะครีบ : ครีบหางใหญ่ พริ้วหนา แข็งแรงสมบูรณ์ไม่ฉีกขาด ขณะว่ายน้ำพริ้วไม่พับ
สีและลวดลาย : ถูกต้องตามสายพันธุ์ คมเข้มชัดเจน
ความสมบูรณ์ของลำตัว : ทรงตัวปกติ

No comments: