October 1, 2008

ปลาหางนกยูง "ราชินีแห่งปลาตู้"


ปลาหางนกยูง มีชื่อสามัญว่า Guppy หรือ Millions Fish อยู่ในครอบครัว (Family) Poeciliidac และชื่อวิทยาศาสตร์คือ Poecilia reticulata (Peters) และชื่อวิทยาศาสตร์คือ Poecilia reticulata (Peters) เป็นปลาที่ออกลูกเป็นตัว (Ovoviviparous Fish) มีถิ่นกำเนิดอยู่ในทวีปอเมริกาใต้แถบประเทศเวเนซูเอลล่า หมู่เกาะคาริเบียนของประเทศบาร์บาโดส และประเทศกลุ่มอเมซอน


ในปัจจุบันนี้ ปลาหางนกยูงได้รับความนิยมใช้เลี้ยงเป็นปลาสวยงาม โดยเฉพาะเลี้ยงในตู้กระจกอย่างแพร่หลายทั่วทุกมุมโลก และสามารถเพาะผสมพันธุ์ให้ได้ชนิด หรือประเภทที่มีความสวยงามและลักษณะเด่นตามความนิยมของตลาดได้โดยไม่ยากนัก ปลาหางนกยูงจัดเป็นปลาน้ำจืดขนาดเล็ก ลักษณะลำตัวยาวเรียวแบนข้างเล็กน้อย ปากเล็กริมฝีปากล่างยื่นยาวกว่าริมฝีปากบน ครีบหางใหญ่และแผ่กว้าง โดยเฉพาะปลาเพศผู้ครีบหางจะใหญ่และยาวเป็นพวงสวยงาม ซึ่งผู้ประกอบธุรกิจการเพาะพันธุ์ปลาหางนกยูงได้พยายามใช้หลักวิชาการทาง ด้านพันธุกรรม ดำเนินการคัดเลือกพ่อแม่พันธุ์ที่มีลักษณะเด่นตามความต้องการมาเพาะพันธุ์ จนสามารถได้ปลาหางนกยูงพันธุ์แปลกๆ และสวยงามอยู่เป็นประจำ
สำหรับ ในประเทศไทย ปลาหางนกยูงก็ได้รับความนิยมจากกลุ่มผู้เลี้ยงปลาสวยงามในตู้กระจกมากเช่น เดียวกัน แต่ในธุรกิจด้านการเพาะพันธุ์ยังไม่เจริญก้าวหน้ามาก ทั้งในด้านปริมาณ และคุณภาพยังไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาดทั้งภายในประเทศและส่งจำหน่าย ต่างประเทศ ทั้งนี้เป็นเพราะว่าคนไทยทั้งภาคเอกชนและภาครัฐบาล ยังให้ความสนใจวิชาความรู้ด้านพันธุกรรมและความละเอียดละออในการคัดเลือกพ่อ แม่พันธุ์ไม่มากนัก และประการสำคัญคือขาดการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นเหตุที่ทำให้ประเทศไทยต้องสั่งซื่อปลาหางนกยูงจากต่างประเทศคิดเป็น มูลค่าปีละจำนวนนับล้านบาท
ปลา หางนกยูงมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Poecilia reticulata Peters 1859 มีชื่อสามัญว่า Guppy อยู่ในครอบครัว Poecidae เป็นปลาที่ออกลูกเป็นตัว และมีถิ่นกำเนิดทางทวีปอเมริกาใต้แถบเวเนซูเอล่า หมู่เกาะคารีเบียนของประเทศบาร์บาโดส และในแถบลุ่มน้ำอเมซอน ในธรรมชาติอาศัยอยู่ในแหล่งน้ำจืดและน้ำกร่อยที่เป็นแหล่งน้ำนิ่งจนถึงน้ำ ไหลเรือยๆ ปลาตัวผู้มีขนาด 3-5 ซม. ตัวเมียมีขนาด 5-7 ซม. ปลาหางนกยูงที่นิยมเลี้ยงเป็นปลาสวยงาม (Fancy guppies) ซึ่งเป็นปลาที่ได้รับการคัดพันธุ์และปรับปรุงมาจากพันธุ์พื้นเมือง (Wild guppies) ที่พบแพร่กระจายอยู่ในธรรมชาติ ลักษณะเด่นที่ใช้นใการปรับปรุงพันธุ์ให้ได้สายพันธุ์ใหม่ๆ คือลักษณะสีและสวดลายบนลำตัว และลวดลายบนครีบหาง และรูปแบบของหาง ซึ่งในการเรียกสายพันธุ์ต่างๆ จะถูกตั้งชื่อตามลักษณะดังกล่าว

ลักษณะทางชีววิทยาของปลาหางนกยูง
1.
การจำแนกทางชีวิวิทยาของปลาหางนกยูง
ชื่อสามัญ : ปลาหางนกยูง Guppy หรือ Million Fish
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Poedilia reticulata
Class : Ostedchthyes
Order : Cyprinodontiformes
Suborder : Cyprinodontoidei
Family : Poeciliidae
Genus : Poecilia
Species : Reticulata
2.
ลักษณะทั่วไปของปลาหางนกยูง
ปลาหางนกยูงที่เลี้ยงกันทั่วๆ ไปมีหลายพันธุ์ แต่ละพันธุ์มีข้อแตกต่างกันอย่างเห็นได้เช่น โดยให้สังเกตส่วนหาง ปลาหางนกยูงบางชนิดมีหาง 3 แฉก บางชนิดหางกลมเป็นรูปพัด บางชนิดมีหางแบบธง หางเข็ม หางพิณ ฯลฯ หางของปลาหางนกยูงจะมีสีสันเด่นสะดุดตา และขนาดลำตัวตัวของปลาหางนกยูงมีขนาดเล็กกว่าปลาสวยงามชนิดอื่นและจัดเป็นปลาที่ออกลูกเป็นตัว

ขอบคุณข้อมูลจาก:http://www.geocities.com/kad_guppy/guppy.html

No comments: